วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อย่าหวงแหนความรักแค่ชาย-หญิง ...เกย์ก็มีหัวใจ

ทำไมนะ ทำไมโลกถึงจึงมีความรักบังเกิดขึ้นมา
...

เริ่มแรกโลกนี้มีสิ่งมีชีวิตขึ้นมาก่อน จากไฮโดรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ มีเธน และแอมโมเนีย ที่ถูกฟ้าผ่าลงไป เกิดเป็นโปรตีนอย่างง่ายขึ้นมา หลายคนยังสงสัยว่าทำไมฟ้าที่ผ่าลงมาถึงทำให้เกิดสิ่งอัศจรรย์แบบนี้ขึ้นมา ในสายฟ้านั้นมีอะไรอยู่หรือ?ถึงได้สร้างชีวิตน้อยๆที่แสนพิเศษขึ้นมาได้ คงเป็นอะไรที่พิเศษและมีพลัง(ทีหลังอย่าบอกว่าฟ้าผ่าถ้ารักไม้ป่าเดียวกันอีกนะ)

จากโปรตีนอย่างง่ายที่เกิดขึ้นมาก็ทำหน้าที่ของมันร่วมกับสารชีวโมเลกุลอื่นๆ เกิดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ผ่านกาลเวลา ผ่านสภาวะต่างๆ ถูกคัดสรรและเลือกสรรจนเกิดวิวัฒนาการเรื่อยมา...

จนเป็นสิ่งมีชีวิตที่เริ่มมีระบบประสาทและสมอง ตรงนี้เองมั้งที่ความรักเกิดขึ้นมาได้

เพราะสิ่งมีชีวิตพึ่งได้รับพรยิ่งใหญ่จากพระเจ้าให้...คิดเป็น และอาจ...รักเป็น แต่ก่อนสัตว์เซลล์เดียวซึ่งไม่มี CNS (สมอง)ก็สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศได้คล้ายว่ามีความรักมาเกี่ยวข้อง แต่ที่จริงมันเป็นเพียงพฤติกรรมที่ถูกกำหนดขึ้นมาไว้แล้ว เป็นแค่ FAP(Fixed Action Pattern) ของสัตว์เซลล์เดียว ไร้การปรุงแต่งไร้ซึ่งความรัก

แต่บัดนี้สัตว์หลายเซลล์คิดและกำหนดพฤติกรรมของตัวเองได้แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าสัตว์อื่นนอกเหนือมนุษย์ก็รักเป็นนะ

สมองส่วนคอร์เท็กนั่นเองที่กำหนดความรักนี้ขึ้น และดูเหมือนมนุษย์จะวิวัฒนาการมาไกลสุดทางด้านนี้ ความรักจึงกลายเป็นอารมณ์อย่างหนึ่งของมนุษย์ หลายคนที่พอจะมีความคิดพยายามให้นิยามแก่ความรัก แต่ละนิยามที่ให้อาจฟังดูโง่ๆ เช่นรักคือการให้ รักคือการอดทน รักคือสิ่งอะไรต่างๆสารพันจนสับสนแทบบอกไม่ได้ว่ารักคืออะไรกันแน่ ทั้งๆที่จริงแล้วรักคือหลายสิ่งหลายอย่างต่างหาก จึงทำให้ไม่สามารถนิยามรักได้ด้วยประโยคเพียงประโยคเดียวอย่างที่ทำกันอยู่ แต่ต้องอธิบายด้วยกลุ่มประโยคเป็นตันๆจนอาจต้องขอเรียกความรักว่า "Love Syndrome"(กลุ่มอาการรัก)

เพราะเวลามีความรักบอกได้เลยว่ามันมาเป็นชุดๆ และอธิบายมาเป็นคำพูดได้ไม่หมด ยังมีบางสิ่งที่ซ่อนเร้นในความหมายนั้นอีก...

รักเป็นสิ่งลึกลับ...มากพอจะทำให้มนุษย์ไม่สามารถเข้าใจความรักได้หมด รักร่วมเพศ ก็คือความรักอีกรูปแบบหนึ่ง ชายกับชายหรือหญิงกับหญิงไม่ได้มาจากความกำหนัดส่วนบุคคลแต่มาจากความตรงกันแป๊ะของทั้งคู่เห็นดีด้วยกันทั้งสองฝ่ายที่จะเป็นของกันและกันโดยไม่จำเป็นต้องมีเรื่องอย่างว่ามาเกี่ยวข้อง

ทำไม...คนบางคนจึงจำกัดขอบเขตของความรักแบบผิดๆ "รักร่วมเพศรักกันไม่ได้นะ มันผิด" เช่นนั้นหรือ? ผิดตรงไหนกัน? ใครบัญญัติมิทราบว่าความรักเกิดจากเพศต่างกันเท่านั้น ธรรมชาติยังมี Hermaprodite ได้เลย

เฮอร์มาโพรไดท์คือสัตว์ที่มีสองเพศในตัวเดียว แต่ภายในตัวเองไม่สามารถผสมพันธุ์ได้ เช่นไส้เดือนดินไส้เดือนตัวนึงจะผสมอีกตัวนึงได้ต้องมีช่วงเวลาของเพศต่างกัน ยกตัวอย่างนะครับ ไส้เดือนA กำลังอยู่ในช่วงอัณฑะสุกงอม ในขณะที่B รังไข่กำลังได้ที่เลย แล้วก็มาเจอกันถ่ายน้ำเชื้อ...จบ หลังจากนั้น AกับB อาจเปลี่ยนบทบาทสลับมาอยู่เพศตรงข้ามไปผสมกับตัวอื่นก็ได้เห็นมั๊ย?สะดวกดีออก

หรือแม้แต่ปลาในอแมริกาใต้ก็ยังเปลี่ยนเพศได้ในสภาวะแวดล้อมที่เพศใดขาดไป ทำให้ยังดำรงค์เผ่าพันกันได้ ผมไม่ได้หมายความว่าผู้ชายท้องได้(สยองนะ) แต่หมายความว่ารักได้ไม่มีข้อจำกัด รักแล้วห้ามไม่ได้ต่างหาก

คนห้ามนั่นแหละที่จะโดนฟ้าผ่า โทษฐานฝืนธรรมชาติ...

โลกนี้สร้างรักขึ้นมาสำหรับทุกคนครับ อย่าเห็นแก่ตัวด้วยการบอกว่าความรักเป็นของพวกคุณ(ที่ปกติ)คนเดียวสิ ไม่เห็นจะต้องหวงเลย จริงมั๊ย?


ที่ไปที่มา ขอขอบคุณ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    Search for content in this blog.