วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความเป็นผู้นำของคน ลักษณ์ 7 (นักเสพสุข)

ความเป็นผู้นำของคน ลักษณ์ 7 (นักเสพสุข)
จากนิตยสาร MBA ...อัญชลี อุชชิน (Ujjin_n@yahoo.com) เขียน

สำหรับผู้นำลักษณ์ 7 หรือ ที่เราเรียกว่า "ผู้นิยมเสพ (สุข)" บุคลิกภาพภายนอกโดยทั่วไปมักเป็นคนที่คุยสนุก ร่าเริง มองโลกในแง่ดี แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะผู้เขียนได้รับเสียงกระซิบจากภรรยาเจ้าของธุรกิจใหญ่ในเมืองโคราช คนลักษณ์ 7 ว่า ในที่ทำงานคุณสามีเป็นคนเข้มงวดมาก อารมณ์เสียง่าย ดูเป็นคนละคนกับสามีคนที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนๆ กรณีนี้ นพลักษณ์อธิบายได้ว่า เมื่อคนลักษณ์ 7 อยู่ในสภาพเครียด จะไปใช้พฤติกรรมของคนลักษณ์ 1 คือ เจ้าระเบียบ จู้จี้ มาตรฐานสูง เมื่อคนลักษณ์ 7 อยู่กับภาวะดังกล่าวนานๆ เข้า ก็จะมีบุคลิกภาพที่ต่างไปจากคนลักษณ์ 7 ทั่วๆ ไปได้

อย่างที่มักจะเน้นย้ำกันบ่อยๆ ว่า การตัดสินว่าใครเป็นลักษณ์ใดนั้น ไม่สามารถดูได้จากบุคลิกภาพ หรือ พฤติกรรมภายนอก หากแต่ต้องดูที่แรงจูงใจเป็นหลัก

แรงจูงใจหลักของคนลักษณ์ 7 คือ การหลีกหนีจากความทุกข์ หรือ สิ่งที่เป็นข้อจำกัด โดยมีกลไกสำคัญที่ช่วยเหลือตลอดเวลา คือ การให้เหตุผล ทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่ทุกข์ ทำให้หลุดไปจากสภาพที่ถูกจำกัด จนเป็นพฤติกรรมที่หลายคนเห็นแล้วเรียกกันว่า "มองโลกในแง่ดี" และ "มีความคิดสร้างสรรค์" ซึ่งในหมู่ผู้บริหารมักจะเอ่ยปากชม ผู้นำลักษณ์ 7 ว่า "คิดได้อย่างไร" เป็นประจำ เนื่องจากสามารถพลิกแพลง ปรับเปลี่ยนมุมมองได้หลากหลาย ไม่จนต่อปัญหาอุปสรรค

มีเรื่องเล่าติดปากในแวดวงนพลักษณ์ว่า สำหรับคน 7 แล้ว "ทุกปัญหา มีทางออก" ซึ่งแตกต่างจาก คนลักษณ์ 6 มักพบว่า "ทุกทางออก มีปัญหา" จุดนี้เป็นการใช้พลังทางความคิด (ศูนย์หัว) ที่แสดงออกแตกต่างกันในคนศูนย์เดียวกัน ถ้าจะล้อกันเล่น ก็จะพบว่า คนลักษณ์ 5 มักจะ "ถอนตัวออกจากปัญหา"

คนลักษณ์ 7 และคนลักษณ์ 6 มีพลังทางความคิดที่ว่องไว รวดเร็ว แต่ใส่ใจในคนละมุมมอง ขณะที่คนลักษณ์ 5 ค่อยๆ ใช้ความคิดละเลียดกับข้อมูล วิเคราะห์ แยกแยะ

ดังนั้นจุดแข็งของผู้นำลักษณ์ 7 จึงอยู่ที่ความสามารถในการสร้างทางเลือก มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนที่คิดเร็ว สามารถทำงานได้หลายอย่างในขณะเดียวกัน และสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ได้ดี


เราจะพบว่าองค์กรที่มีผู้นำลักษณ์ 7 เป็นหัวหอกนั้น จะไม่ค่อยอยู่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะผู้นำขยันคิดโปรเจ็คโน้น นี้ นั้น มาให้คนในองค์กรได้เกิดความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยการมีความคิดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลานี่เอง ในมุมกลับกัน เราก็มักจะพบปัญหากับผู้นำลักษณ์ 7 ในเรื่องของความต่อเนื่องของการทำงาน ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองแต่อนาคต จึงไม่ค่อยใส่ใจงานในปัจจุบันเท่าใดนัก มักมอบหมายให้เป็นบทบาทหน้าที่ของลูกน้อง หรือทีมงาน และในหลายกรณีการคิดโครงการก็ขาดรายละเอียด แต่พอทำไปแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก็มักจะมองว่าลูกน้องไม่มีประสิทธิภาพ (ใช้กลไกเรื่องการให้เหตุผลเข้าข้างตนเองว่า ตนเองไม่ได้พลาด แต่ลูกน้องทำพลาดเอง) เรื่องนี้ผู้นำลักษณ์ 7 ควรจะต้องหันมาพิจารณาประเด็นนี้ด้วย มิเช่นนั้นจะไม่มีทีมงานที่จะอดทนทำงานอยู่ด้วยนานๆ ได้

ผู้นำลักษณ์ 7 ที่รู้จุดอ่อนของตัวเอง หรือที่รู้จักตัวเองว่า มักโฉบไปเรื่อยๆ จำเป็นต้องมีทีมงานสนับสนุนที่เข้มแข็ง ถ้าจะดูตัวอย่างก็มีให้เห็นกรณี อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ มีทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก คอยตามเก็บรายละเอียดให้ นอกเหนือไปจากการนำวิสัยทัศน์ของท่านมาแปลงเป็นนโยบาย

ด้านสัมพันธภาพ ผู้นำลักษณ์ 7 มักไม่ค่อยมีกำแพงในการสื่อสารเท่าใดนัก แต่ความอดทนที่จะฟังคนอื่นของผู้นำลักษณ์ 7 จะไม่ค่อยมากนัก เพราะมักจะชอบพูดหรือบอกเล่าเรื่องของตัวเองมากกว่า ถ้าจะให้ข้อมูลกับหัวหน้างานลักษณ์ 7 ต้องสั้น กระชับ ไม่ต้องร่ายยาว ยิ่งเรื่องราวของความทุกข์ยาก ลำบากกาย ลำบากใจ ด้วยแล้ว คนลักษณ์ 7 ไม่ชอบฟังเป็นอย่างยิ่ง ยกเว้นผู้นำลักษณ์ 7 ที่รู้จุดอ่อนของตัวเอง และมีการพัฒนาตัวเองมาระดับหนึ่ง จะฝึกฟังและรับรู้เรื่องราวของผู้อื่นได้ดีขึ้น นี่คือ เรื่องที่ยากมากของคนลักษณ์ 7 ที่ต้องฝึกฝน และข้ามไปให้พ้น (การอยู่กับความทุกข์ หรือ การอยู่กับข้อจำกัด ที่จำกัดตนเองจากประสบการณ์กันสนุกสนาน มีชีวิตชีวา)

ท่านผู้อ่านอาจจะสงสัย ว่าเรื่องง่ายๆ แค่นี้ทำไมทำได้ยาก นี่แหละคือ เสน่ห์ของเอ็นเนียแกรม หรือ นพลักษณ์ ที่ทำให้เรารู้จุดอ่อนของตัวเอง เหมือนกับที่คนลักษณ์ 7 มักจะมองว่า ทำไมเรื่องง่ายๆ เช่น การบอกว่าตัวเองต้องการอะไร ทำไมเรื่องแค่นี้คนลักษณ์ 2 ทำไม่ได้ เพราะเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิตของคนลักษณ์ 2 และลักษณ์อื่นๆ ก็มีจุดอ่อน หรือเรื่องที่ทำได้ยากของตนเองทั้งสิ้น ซึ่งหากมองไม่เห็น ก็ไม่สามารถที่จะเรียนรู้ และก้าวข้ามมันได้ ในทางพุทธศาสนามักจะใช้คำว่า การตกอยู่ในหลุมกิเลสของตนเอง เดินทีไร ก็ตกลงไปในหลุมเดิม ปัญหาเดิมๆ หากเราไม่รู้ตัวเพียงพอ
นพลักษณ์ ก็เปรียบเสมือนแผนที่ชีวิต ที่บอกเราได้ว่า เราจะต้องข้ามอะไร เพื่อไม่ให้ตกร่อง ตกหลุมเดิมๆ ในชีวิต ทั้งเรื่องครอบครัว และในชีวิตการทำงาน




ลักษณ์ 7:ผู้นิยมเสพ (สุข)
สไตล์ผู้นำ:สร้างสรรค์ ยืดหยุ่น เต็มไปด้วยทางเลือก
จุดแข็ง-จินตนาการและคิดสร้างสรรค์ ร่าเริง คิดเร็ว
-กระตือรือร้น
-อยากรู้อยากเห็น
-สนใจ เข้ามีส่วนร่วม
-ทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
-เชื่อมโยงข้อมูลที่กระจัดกระจายให้เข้ากัน
จุดอ่อน-ทำตามแรงกระตุ้นโดยไม่คำนึงถึงผล
-ไม่ชัดเจนในเป้าหมาย
-แข็งข้อ ต่อต้าน
-หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เจ็บปวด
-เข้าใจความรู้สึกผู้อื่นแต่ไม่สม่ำเสมอ
-ตอบโต้เมื่อถูกตอบสนองในทางลบ
-หาเหตุผลเข้าข้างตนเอง
-ไม่ชอบทำอะไรที่ซ้ำซาก
ข้อแนะนำ-ลดความเร็วลง
-ค้นหาความจริงจากคำวิจารณ์ที่ได้รับ
-ทำงานที่ค้างให้เสร็จ

ขอบคุณข้อมูลจากคุณวิเชียร ตั้งอุทัยศักดิ์

.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.