วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“พิช”ซื่อสัตย์กับสิ่งที่ทำ และทำให้ดีที่สุด

ใครที่เป็นแฟนคลับของหนุ่มน้อยเสียงใส “พิช วงออกัส” วันนี้มารู้จักตัวตนในอีกมุมหนึ่งของเขา ที่จะทำให้ทุกคนรักหนุ่มคนนี้มากขึ้นแน่นอน

โด่งดังจนเป็นที่รู้จักกับผลงานชิ้นสร้างชื่อเมื่อหลายปีก่อนภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ที่ทำให้หนุ่มน้อยหน้าหล่อ เสียงใส “พิช-วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล” หรือ “พิช วงออกัส” ครอบครองพื้นที่ในหัวใจของสาวน้อยสาวใหญ่ตั้งแต่นั้นมา

ล่าสุด หนุ่มน้อยคนนี้กำลังโด่งดังสุด ๆ ที่ประเทศจีน โดยครองอันดับหนึ่งดาราไทยขวัญใจแฟนคลับชาวจีน จากการคลิกกว่า 10 ล้านโหวต และกำลังมีผลงานชิ้นใหม่มาให้แฟน ๆ ชาวไทยได้ชื่นชมกับภาพยนตร์เรื่อง “เพื่อนไม่เก่า” ซึ่งวันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่มสุดฮอตคนนี้ถึงมุมมองอีกด้าน ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เห็นหน้าอ่อน ๆ อย่างนี้ หลายคนคงไม่คิดพิชจะเรียนจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีแล้ว เขาเริ่มบทสนทนาด้วยการแนะนำตัวเรื่องการเรียน ว่า ผมเรียนจบจากคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน สาขาภาพยนตร์และการแสดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เลือกเรียนคณะนี้ก็เพราะชอบภาพยนตร์ รู้สึกว่ามันมีเสน่ห์น่าค้นหา โดยมีความตั้งใจแต่แรกแล้วว่า อยากเรียนคณะอะไรที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ซึ่งคิดว่าเราจะทำได้ดี

“พิชว่าเสน่ห์ของคณะนี้คือ เป็นคณะที่มีความเฮฮา ทุกคนช่วยกันทำงาน โดยไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย ไม่ค่อยซีเรียสกับปัญหา และความยากลำบาก เพราะทุกคนจะช่วยกันแก้ปัญหา และฝ่าฟันไปพร้อม ๆ กันเสมอ อยู่แล้วมีความสุข เพื่อน ๆ ทุกคนจะมีรอยยิ้ม และหากิจกรรมมาเล่นกันตลอดเวลา ทำให้เรามีความสุขตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะ จนถึงวันที่จบออกมา” พิชเริ่มเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อคณะที่ตัวเองจบมา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

หลังจากเริ่มคุ้นชินกับทีมงาน หนุ่มน้อยเสียงใสก็เริ่มเล่ายาวถึงประสบการณ์ที่เจอมาในรั้วมหาวิทยาลัย ว่า สิ่งที่พิชชอบที่สุดตลอดระยะเวลา 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัย คือการที่เรามีช่วงเวลาได้ลุยแก้ปัญหากับเพื่อนตอนทำงานกลุ่ม หรือทำละครเวทีด้วยกัน มีการทะเลาะกันบางในบ้างครั้ง มีเข้าใจผิดกันในบางสถานการณ์ มีความคิดเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่อง แต่สุดท้ายทุกคนก็ช่วยกันหาทางออกของแต่ละปัญหาจนเจอ แล้วพอย้อนกลับไปคิดถึงวันเหล่านั้น เราก็จะภูมิใจว่า กว่าจะสำเร็จมาได้ต้องใช้ความสามัคคี และพยายามแค่ไหน

“มหาวิทยาลัยให้อะไรเราเยอะมาก แต่บางทีเราก็พลาดที่จะไปหยิบฉวยเอาไว้ อันดับแรกที่ต้องขอบคุณจริง ๆ คือ ให้เพื่อน ให้ความรู้ต่าง ๆ ให้ความรู้ที่ว่า ถ้าเราไปเรียนที่อื่น หรือไม่ได้เรียน เราจะมีความรู้ตรงนี้ได้อย่างไร ถามว่าคุ้มค่าไหม ก็ต้องบอกว่าคุ้ม เพราะเขาให้เรามาเต็มที่ แต่ตัวเราเองไม่ได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสครบทุกอย่าง

“ถ้าเป็นไปได้ก็อยากกับไปใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้มกว่านี้ อยากบอกให้คนที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยทุกคนใช้ชีวิตให้คุ้มค่า จะทำอะไรทำให้เต็มที่ 4 ปี จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายตอนหลัง” หนุ่มพิช ชื่นชมประสบการณ์ที่ได้จากมหาวิทยาลัย

พอกลายเป็นหนุ่มสุดฮอตตั้งแต่ผลงานชิ้นแรก จนมีผลงานมากมายนับไม่ถ้วน เวลาในการเรียนก็ต้องลดน้อยลงไปด้วย พิชบอกถึงเทคนิคในการจัดสรรเวลาให้ลงตัว ว่า ต้องยอมรับว่า การแบ่งเวลาเรียนกับการทำงานเป็นเรื่องที่ยาก แต่ผมก็จะพยายามให้เรื่องงานไม่กระทบกับการเรียนมากเกินไป บางครั้งก็ให้เพื่อนช่วยจดเนื้อหาส่วนที่สำคัญเอาไว้ให้เวลาจำเป็นต้องขาดเรียน ถ้าเป็นงานที่ต้องทำเป็นกลุ่มก็จะให้เพื่อนเอาชื่อเข้ากลุ่ม แล้วก็หาเวลาว่างมาช่วยเพื่อ ๆ ทำงาน ส่วนตอนสอบต้องแจ้งกับทีมงานว่า รับงานไม่ได้จริง ๆ ซึ่งทุกคนก็เข้าใจ

ความเหน็ดเหนื่อย และท้อใจเป็นปัญหาที่ต้องตามควบคู่มาอยู่แล้วกับคนที่ต้องรับผิดชอบทั้งเรื่องเรียน และเรื่องงานไปพร้อมกัน พิชบอกว่า เคยท้อมากช่วงที่งานเยอะสุด ๆ ทั้งถ่ายหนัง ถ่ายละคร เล่นคอนเสิร์ตที่จีน แล้วยังต้องห่วงเรื่องการเรียน แต่พิชจะคอยให้กำลังใจตัวเองเสมอ บอกตัวเองว่าเดี๋ยวเรื่องราวเหล่านี้ก็ผ่านไป วิชาไหนที่คิดว่ายากเกินที่จะได้เอ เราก็ประคองตัวไปให้ได้สักครึ่งหนึ่งก็ยังดี ลดความคาดหวังลง จะได้ไม่กดดัน อย่างวิชาที่คิดว่าจะได้แน่ เราก็มาเน้นให้มากขึ้น แล้วก็ติวกับเพื่อนในช่วงก่อนสอบบ้าง

“พิชโชคดีที่มีคุณแม่เข้าใจเราในทุก ๆ เรื่อง แม่จะเป็นคนสนับสนุนเราทุกอย่างตั้งแต่เด็ก อยากเรียนวาดรูปก็พาไป อยากเรียนเทควันโดก็พาไป อยากเรียนร้องเพลงก็ไม่ขัด แม่จะเปิดโอกาสในสิ่งที่เราอยากทำ เพราะฉะนั้น เวลาที่เราพลาด หรือล้ม แม่ก็จะรับได้ แต่เราต้องมีความรับผิดชอบในตัวเองว่า อยากทำอะไรแล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุด อย่าย่อท้อง่าย ๆ

พิชว่าคุณแม่คงพอใจเรื่องผลการเรียนที่จบมาเหมือนกัน เพราะเราสามารถจบมาได้ 4 ปีพร้อมเพื่อน ทั้งที่ต้องทำงานควบคู่ไปด้วยอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง พิชคิดเสมอว่า การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานที่จะช่วยพัฒนาตัวเอง และการทำงานก็เป็นการหาประสบการณ์ที่ไม่มีอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ถ้าเราสามารถนำทั้งสองอย่างมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ ถือเป็นเรื่องดี และพิชก็สามารถทำตรงนั้นได้”

คุยกันจนมาถึงตอนนี้ รับรู้ได้เลยว่าหนุ่มคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา หรือเสียงอันไพเราะ แต่ความคิด และความมุ่งมั่นของเขาก็สามารถเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนคลับได้ไม่แพ้กัน พอถามถึงสิ่งสำคัญที่เขาคิดว่าเป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จคืออะไร คำตอบของหนุ่มน้อยคนนี้ก็ทำให้ทีมงานอดยิ้มชื่นชมไม่ได้

“บางคนคิดว่าความรับผิดชอบสำคัญในการจะดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จ แต่ส่วนตัวพิชคิดว่า มันอยู่ที่ความซื่อสัตย์ ต่อให้มีความรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหน ทำงานเก่ง หรือไม่เก่ง แต่ถ้าเรามีความซื่อสัตย์จะทำให้เราอยู่ในการทำงานต่อไปได้ สมมติถ้าเราทำงานมาเหนื่อยมาก อยากพักอยากนอน แต่ถ้าเราตั้งปณิธานกับตัวเองว่า เรากลับมาแล้วต้องอ่านหนังสือ แล้วถ้าเราซื่อสัตย์เราก็จะต้องทำอย่างที่เราตั้งใจ ความซื่อสัตย์ต่อคนอื่นก็สำคัญ ไม่ต้องโกหก ไม่ต้องลวดลาย ทำไม่ได้ก็บอกทำไม่ได้ ใช้ความจริงใจเข้าหาคนอื่น ขอให้ยึดมั่นในเรื่องนี้ไว้ สักวันเราก็ต้องไขว้คว้าความสำเร็จจนเจอ”

สำหรับคนที่กำลังเรียนพร้อมกับทำงานไปด้วย หนุ่มพิชก็ฝากให้กำลังใจมาว่า เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ เพราะการเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ และงานสำหรับบางคนก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้น ควรจัดสรรเวลาให้ดี ไม่ว่าด้วยวิธีการอะไรก็แล้วแต่ ที่สำคัญต้องมีสติ มีความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ คิดไว้เสมอว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบที่สุด ดังนั้น ทำทุกอย่างให้เต็มที่ แต่อย่าคาดหวังในผลลัพธ์มากเกินไป จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจถ้าทำไม่ได้

การสนทนาครั้งนี้ทำให้รู้ว่า “พิช วงออกัส” ไม่ใช่เด็กหนุ่มที่มีแต่ฝีมือการแสดง หรือร้องเพลงเท่านั้น แต่ยังมีความคิด และบุคลิกที่มีเสน่ห์ เหมาะสมแล้วที่จะกลายเป็น “ซุปเปอร์สตาร์” ในอนาคต.

ภาพและข่าวจาก นสพ.เดลินิวส์
.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.