วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กรรมทันตา "หนี"

ชีวิตคนเรานี่นะ เมื่อมีปัญหา มันต้องต่อสู้ดิ้นรน มันต้องอดทนกัดฟันสู้กันให้สุดฤทธิ์ แต่บางเรื่อง...สู้ยังไงก็ไม่ไหวขอแนะนำให้...หนี...ดีกว่า

เมื่อหลายเดือนก่อนนี้ ผมนั่งแท็กซี่ไปทำธุระแต่รถติดมาก..ก...แหง็กอยู่บนถนนอย่างยาวนานอันที่จริงตั้งแต่ก้าวขึ้นรถคันนี้แล้ว รู้สึกแปลกๆ บางอย่าง
ภายในรถ...มันสะอาดมาก มีกลิ่นดอกมะลิอ่อนๆ ชื่นใจด้วยโชเฟอร์ที่ขับรถ ชื่อ...ลุงชัด อายุน่าจะซักประมาณ 60 ปี แต่ยังดูแข็งแรงมาก หลังจากที่ผมบ่นเรื่องรถติดพอแก้เบื่อแล้ว
สังเกตดู ลุงชัด แกรักรถที่แกขับมากมีผ้าสะอาด คอยเช็ดพวงมาลัย เช็ดกระจก เช็ดโน่นเช็ดนี่อยู่ตลอดก็อดชมเรื่องความสะอาดของรถไม่ได้แกยิ้มภูมิใจ บอกว่าผ่อนหมดมาเกือบ 2 ปีแล้ว
เลยคุยกันเรื่องครอบครัว ซึ่งน่าสนใจมาก

ลุงชัด เป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่เกิดอยู่ในย่าน...สลัมคลองเตยถึงแม้จะไม่ได้อยู่ใจกลางแหล่งสลัม แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงแกเล่าว่า...แต่ก่อนโน้น คลองเตย ไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้
ไม่ได้เลวร้าย เหมือนนรกบนดิน อย่างในปัจจุบันแกโตมากับการมีอาชีพรับจ้างในตลาดคลองเตยจนมาได้เมียเป็นคนอิสาน ขยันขันแข็งช่วยกันสร้างตัวจนพอมีเงินซื้อบ้านหลังเล็ก
แล้วเปิดร้านขายของชำ และอาหารตามสั่ง นิดๆ หน่อยๆโดยมีเมียเป็นตัวหลัก ส่วนแกก็คอยวิ่งซื้อของทั้งเป็นแรงงานสารพัด กิจการก็ไปได้ราบรื่นที่สำคัญสิ่งที่ขายดีและมีกำไรอย่างงาม คือ...เหล้า เบียร์บุหรี่
ลูกค้าซื้อไปสูบ ไปกินกันทุกบ้านทั้งเหล้าขาว เหล้าโรง ทั้งกั๊ก แบน กลมแต่ละวันขายเป็นลัง ๆ กำไรจากพวกนี้วันละเกือบ 2 พันบาท

ต่อมาอีกหลายปี ละแวกบ้านของ ลุงชัด ก็เริ่มเปลี่ยนไปมีแต่คนแปลกหน้า คนต่างถิ่นซัดเซพเนจรมาอยู่ปัญหาต่างๆ ก็เริ่มมาจากคนเหล่านั้นความแออัดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการสร้างบ้านขึ้นอย่างมากมาย
ความยากจน ยาเสพติด เด็กกำพร้า คนพิการ โจรขโมยตบตีกันในครอบครัว เอดส์ โรคติดต่อร้ายแรงน้ำเน่า น้ำท่วม ไฟไหม้ มลพิษ โรคจิต ฯลฯ สารพัดแม้แต่คนในคลองเตยเอง ถ้าเดินผิดซอยก็มีโอกาสถูกจี้ได้เหมือนกัน

ลุงชัดมีลูกชาย 2 คนพอลูกชายคนโตเริ่มเป็นวัยรุ่น ก็เริ่มมีปัญหาเริ่มคบเพื่อนในละแวกสลัมด้วยกัน ริเป็นนักเลงพากันตั้งวงเหล้าบรรยากาศในบ้านของ ลุงชัด ก็เริ่มเป็น...นรกข้าวของที่ซื้อไว้ขายก็เริ่มหาย เงินทองก็ถูกขโมยทุกวัน
จนในที่สุดจับได้ว่าลูกชายคนโต...ติดยาบ้า ไถเงินแม่ทุกวัน เพื่อไปซื้อยาเสพติดพอไม่ให้ก็เอะอะ จนหนักขึ้นถึงกับอาละวาดยังดีที่ลูกชายคนเล็ก เป็นเด็กรักดีคอยระวังป้องกันให้

ในบ้านที่มีคนติดยาบ้า ถึงจะแค่คนเดียวมันก็..นรก..เราดีๆ นี่แหละพอมันอยากยา อะไรก็เอาไม่อยู่นานเข้าก็ถึงกับทุบตี...แม่ แล้วทุกวันมันก็ต้องไปเสพยาบ้า ทุกวันไม่ต้องไปหาซื้อไกล แถวๆ บ้านนั่นแหละมากมายก่ายกอง
เงินทองที่ได้มาจากการขายของ ขายข้าวแกง และที่กำไรว่าดีนักหนามาจากการขาย เหล้า เบียร์ บุหรี่...ก็ถูกลูกชายคนโตไปซื้อยาบ้าหมดวันไหนไม่ได้เสพ มีอันได้อาละวาดทุบข้าวของพังวินาศ

เหตุการณ์ดังขุมนรก ก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นเดือน เป็นปี ลุงชัดกับลูกชายคนเล็กเคยช่วยกันจับไอ้ลูกขี้ยาไปโรงพยาบาล ไปสถานบำบัดหลายแห่ง...แต่ก็ไม่ได้ผลเพราะรอบบ้านแก มีแต่ยาเสพติดทั้งนั้น
สิ่งที่แย่จนทนไม่ไหว ก็คือการเห็นเมียถูกลูกชายอาละวาดทุบตีไอ้น้องชายก็คอยปกป้องระวัง พ่อ แม่บางทีสุดทนก็ถึงกับเอามีดไล่ฟัน แทบจะฆ่ากันตาย

หลังจากทนทุกข์แสนสาหัสมานานคืนวันหนึ่ง ลุงชัด ปรึกษากับเมียกันสองคนแกอธิบายให้เมียฟังว่า...ถ้าไม่ทำอะไรซักอย่างก็ต้องทนทุกข์กันอยู่อย่างนี้ที่สำคัญซักวัน พี่น้องมันต้องฆ่ากันเองแน่นอน
ไอ้ลูกคนโตน่ะ ถึงจะรักมันมากแค่ไหนก็ไม่เสียดายหรอกกลัวแต่ไอ้คนเล็กที่มันรักดี ถ้าไม่ถูกพี่มันฆ่า ก็อาจจะพลั้งมือฆ่าพี่มันตายซะก่อนมันไม่ยุติธรรมเลย ถ้าลูกคนเล็กต้องไปติดคุกติดตะรางเมียแกก็ถามว่าแล้วจะทำยังไงกันดี
แกก็พูดด้วยน้ำตา...ฉันขอเถอะนะ ชีวิตลูกคนนึง...ฉันจะฆ่ามันเอง...เมียแกก็น้ำตาร่วงถามว่า ไม่รักลูกมันเหรอแกก็ได้แต่บอกว่า...รักซิ แต่ก็รักลูกคนเล็กด้วย
เช้าวันรุ่งขึ้น ลุงชัด ก็ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวยอมเป็น ฆาตกรยอมที่จะฆ่าลูกที่ตัวรัก...เพื่อเมีย เพื่อลูกที่ดีอีกคนหนึ่งแต่ก่อนลงมือ แกไปวัดแถวบ้านไปกราบพระประธาน เพื่อ...บอกกล่าวขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์
แล้วในขณะที่กำลังพนมมือ มองหน้าพระประธานอยู่นั้นลุงชัด ก็นึกได้...กรรม และ ผลของกรรมกรรมที่แกขาย เหล้า เบียร์ บุหรี่ขายสิ่งชั่วร้าย สิ่งที่มอมเมาคนอื่นให้ติด ให้ขาดสติพอเมาเหล้า เมาเบียร์ แล้วก็อาละวาดขาดความเป็นคนด้วยกันทั้งนั้นลูกเมียคนอื่น...ก็ตกนรกอยู่ในบ้าน เหมือนกันกับครอบครัวของแกใช่แล้ว...กรรมที่แกก่อ ได้ย้อนมาสนองแกทันตาเห็นถึงจะถูกกฎหมาย แต่ก็ผิด...ศีลธรรมกรรมชั่ว ได้ย้อนมาตอบแทนกันอย่างสาสม

ในทันทีที่ ลุงชัด ได้เห็นได้เข้าใจ...กฏแห่งกรรมแกก็เสียใจอย่างที่สุด น้ำตาไหลอาบหน้าอยู่นาน..น..พอระงับจิตใจได้แล้ว ก็นึกอธิษฐาน

...
ขอคุณพระพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยให้ครอบครัวได้หนีพ้นบ่วงกรรมนี้ด้วยเถอะต่อไปนี้จะเลิกทำชั่ว ทำผิด แล้วจะตั้งหน้ารักษาศีลห้าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็จะรักษาศีลให้มั่นคง ตลอดชีวิต...

พอกลับมาบ้านแกเทเหล้า เบียร์ และเผาบุหรี่ที่มีทิ้งหมด ใครห้ามก็ไม่ฟัง...บอกกับเมีย และลูกชายทั้งสองคนให้เข้าใจว่าแกคิดอะไรไอ้ลูกชายคนโตก็ไม่พูดไม่จา...เดินออกจากบ้านไป ไม่รู้ไปไหน...หายไปเลย

เวลาผ่านไปเกือบเดือน...
ลูกชายคนโตตัวร้าย ก็กลับมาพร้อมกับเด็กสาวคนหนึ่งแต่มาแปลก...มากราบเท้า พ่อ แม่แล้วเล่าว่า...ออกจากบ้านไปหาซื้อยาบ้าเสพ เจอเด็กสาวคนนี้เร่ร่อนอยู่
เป็นเด็กกำพร้า พอเกิดมาก็ถูกทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ ไม่เคยได้รับความรัก ความอบอุ่นเห็นแล้วสงสาร เห็นอกเห็นใจกัน แล้วเขาก็คิดได้ว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน
มีพ่อ มีแม่ มีน้องชาย ที่รักและคอยห่วงใย คิดได้แล้วก็นึกอยากกลับตัว...อยากเลิกเป็นคนชั่วแล้วละจากวันนั้น ลูกชายตัวร้ายก็ตั้งอกตั้งใจ...อดยาด้วยตัวเอง
ใช้วิธีขังตัวเองอยู่ในห้องกับแฟนสองคนพ่อ แม่ ก็คอยส่งข้าวส่งน้ำ ได้ยินแต่เสียงเด็กสาวคอยปลอบให้กำลังใจให้อดทน บางครั้งอยากยาหนักๆ ถึงกับอาละวาด
เด็กสาวคนนั้นก็ใจเด็ด เอาไม้ฟาดกบาลเปรี้ยงเข้าให้หลายทีพอหลายๆ วันก็เริ่มอดยาบ้าได้แต่ก็ยังมีปัญหา...
ไอ้เพื่อนชั่วๆ เลวๆ ที่อยู่แถวบ้านมันมาคอยชวนให้ไปเสพยาอยู่ตลอดถึงขั้นชวนไปเป็นคนขายด้วยซ้ำ

ลุงชัดแกใจเด็ด ตัดสินใจย้ายบ้าน...หนี
เอาเงินที่ได้จากการขายบ้าน ขายร้าน ไปหาเช่าอยู่ไกลถึงนนทบุรีให้เมียขายข้าวแกง โดยมีลูกชายและลูกสะใภ้ใจเด็ดเป็นลูกมือส่วนตัวแกก็ไปหาเช่ารถแท็กซี่ขับเพิ่มรายได้
ในเวลาไม่นานพอเริ่มเข้าที่เข้าทาง กัดฟันดาวน์รถแท็กซี่ป้ายแดงตัวแกขยันมาก.ก..ขับเกือบ 16 ชั่วโมงต่อวัน ทุก..ก..วันภายใน 3 ปีก็ผ่อนหมด
ลูกชายคนเล็กพอเรียนจบช่างยนต์ แต่ไม่อยากเป็นลูกจ้างก็เลยดาวน์รถแท็กซี่ใหม่อีกคัน ช่วยกัน 2 แรงเห็นบอกว่า...อีกไม่กี่เดือนก็จะผ่อนหมดแล้วเป้าหมายต่อไปก็จะ...ปลูกบ้านเอง

ผมถามว่า ไอ้ลูกชายตัวร้ายล่ะ เป็นยังไงลุงชัด บอก...โอ๊ย มันกลับตัวเป็นคนดีมีลูก 2 คนพอมีลูกยิ่งขยันเป็นที่สุดมันกราบแม่มันเกือบทุกวัน บอกเสียใจที่เคยทำร้ายแม่...
และก็รักน้องชายมาก พูดบ่อยๆ ว่าขอโทษที่พี่เคยเลวร้ายส่วนลูกสะใภ้ใจเด็ด ในชีวิตไม่เคยมีพ่อ มีแม่ ก็กราบแม่ผัวด้วยระลึกถึงพระคุณที่ไม่รังเกียจ และยังเมตตาให้อยู่ด้วยกัน
เพิ่งเคยสัมผัสความรัก ความอบอุ่น...ขอเป็นลูกด้วยคนลุงชัดบอกว่า แกคิดถูกที่ตัดสินใจ...หนีหนีออกมาจากแหล่งชั่วร้าย เพราะเอาชนะมันไม่ไหว

ผมก็ถามว่า ทำไมคนขับแท็กซี่คนอื่นชอบบ่นว่าหาไม่พอกินลุงชัด บอกว่ามีเคล็ดลับ...แกกับลูกคนเล็กทำเหมือนกันทุกเช้าพอใส่บาตรแล้ว ก็จะนั่งสวดมนต์ในรถ...
แผ่เมตตา อุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร และแม่ย่านางรถ ทู๊ก.ก..วันทำให้ได้ผู้โดยสารไม่เคยขาด เจอแต่คน ดี ดี ทั้งนั้น

ไม่น่าเชื่อนะ...แค่ใส่บาตร และก็สวดมนต์ทุกวันแค่นี้ก็ทำมาหากินขึ้น หมดหนี้หมดสินสามารถสร้างตัวได้ทั้งครอบครัวอานิสงส์แรงขนาดนี้...จริง จริง เหรอ.


เอามาจากคุณ อนณ
เห็นว่า น่าสนใจดีครับเรื่อง บาปบุญคุณโทษ เลยเอามาแปะ
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.