วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เจียง จื่อหยา

เจียง จื่อหยา (จีน: 姜子牙; พินอิน: Jiāng Zǐyá) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เจียง ไท่กง (姜太公, อังกฤษ: Tai Gong Wang) เป็น นักยุทธศาสตร์คนสำคัญของโจวเหวินหวังและโจวอู่หวังที่ได้โค่นราชวงศ์ซางลง และสถาปนาราชวงศ์โจวขึ้น ซึ่งเคยมีชีวิตเมื่อประมาณ 3,000 กว่าปีก่อน ปัจจุบัน นักประวัติศาสตร์และนักวิชาการได้ให้ความเห็นว่าเมื่อเทียบกับผลงานแล้วเจียง จื่อหยา คือ 1 ใน 2 นักยุทธศาสตร์แห่งการสงครามที่เก่งกาจที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีน อีกท่านหนึ่งก็คือเตียวเหลียง (ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก) (คนละคนกับเตียวเหลียงในสามก๊ก) เสนาบดีแห่งราชวงศ์ฮั่นของหลิวปังหรือปฐมจักรพรรดิฮั่นเกา ซึ่งว่ากันว่าเตียวเหลียงก็ได้เรียนรู้ตำราพิชัยสงครามมาจากตำราพิชัยสงครามของเจียง จื่อหยานั่นเอง
เจียง จื่อหยาเดิมเคยเป็นขุนนางในราชวงศ์ซาง แต่ทนความโหดร้ายในการปกครองของอ๋องโจ้ว ผู้ปกครองแห่งราชวงศ์ได้ จึงเร้นกายมาพำนักที่ชนบทห่างไกลแห่งหนึ่ง ติดแม่น้ำเว่ยสุ่ย (ปัจจุบันอยู่ในมณฑลส่านซี)
ในประวัติศาสตร์บันทึกเกี่ยวกับการพบกันของโจวเหวินหวังและเจียง จื่อหยาไว้ว่า ขณะนั้น เจียง จื่อหยาอายุได้ 80 ปีแล้ว ขณะนั้นโจวเหวินหวังไปล่าสัตว์นั้น ได้พบกับคนชราคนหนึ่งนั่งตกปลาโดยที่ไม่มีเหยื่อ เลยเข้าไปทักทายอย่างสุภาพแล้วถามว่า ท่านมีความสุขในการตกปลาหรือเปล่า เจียง จื่อหยาก็ตอบไปว่า บุคคลที่น่ายกย่องที่แท้จริงนั้นมีความสุขในการที่ทำให้ความมุ่งมั่นนั้นสำเร็จ การตกปลาของข้าพเจ้าก็เหมือนกับที่ข้าได้พูดไปนี่ละ เมื่อพูดคุยไปเรื่อย ๆ โจวเหวินหวังจึงรู้ทันทีว่านี่คือคนที่ปู่ของตนได้หวังไว้ว่าจะเจอ บุคคลสำคัญที่จะสามารถช่วยโค่นล้มทรราชได้ ดังนั้นโจวเหวินหวังจึงได้เชิญเจียง จื่อหยาไปรับตำแหน่งที่สำคัญและได้ตั้งชื่อให้ว่า เจียงไท่กง วั่ง ต่อมาได้ย่อให้เป็น ไท่กง วั่ง (จีน: 太公望; พินอิน: Tàigōng Wàng) มีความหมายว่า ความหวังแห่งราชวงศ์โจว แต่จะรู้จักกันดีในนาม เจียง ไท่กงมากกว่า
เมื่อโค่นราชวงศ์ซางลงแล้วเจียง จื่อหยาก็ได้รับตำแหน่งเป็นอัครมหาเสนาบดีแห่งราชวงศ์โจว และได้รับแคว้นฉี (Qí) ไปปกครอง ซึ่งเจียง จื่อหยาได้ช่วยสร้างความเจริญให้แก่บ้านเมืองมาก ทั้งด้านการเมือง การปกครอง ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ จนเป็นราชวงศ์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์จีน
จนมีคำกล่าวว่า แท้จริงแล้ว บุคคลที่เป็นทั้งเป็นบิดาและเจ้าแห่งตำราพิชัยสงครามในประวัติศาสตร์จีนท่านแรกเลยก็คือ เจียง จื่อหยา ซึ่งท่านได้เขียนตำราพิชัยสงครามไว้เล่มหนึ่งชื่อว่า 6 ความลับแห่งยุทธศาสตร์ (ว่ากันว่า 3 ยุทธศาสตร์ของหวางสือกง ก็เป็นของ เจียง จื่อหยาเหมือนกัน)
มีตำนานเรื่องหนึ่งชื่อว่า ห้องสิน ได้กล่าวไว้ว่าคนที่ปราบนางต๋าจีซึ่งเป็นนางจิ้งจอกพันปีนั้นก็คือเจียง จื่อหยา ซึ่งได้บอกว่าไว้เจียง จื่อหยานั่นเองที่เป็นคนสั่งประหารนางต๋าจี
เจียง จื่อหยาเป็นคนที่มีความอดทนมากซึ่งเขานั่งตกปลาแล้วรอผู้จะให้เขาไปช่วยเหลือนานถึง 50-60 กว่าปีเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องราวการนั่งตกปลาของเจียง จื่อหยานี้ได้กลายมาเป็นภาษิตจีนที่ว่า "ไท่กงตกปลา" (太公钓鱼, ไท่กงเตี้ยวอี๋ว์) ที่มีความหมายถึง "ทั้ง ๆ ที่รู้แต่ก็ยินยอมพร้อมใจจะติดกับดักที่ผู้อื่นวางไว้"
ในปัจจุบันเจียง จื่อหยาได้เป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในนักยุทธศาสตร์ที่เก่งที่สุดทั้งในประวัติศาสตร์จีนและโลกด้วย.
.
.
.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.