วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เขียนพล็อตเรื่องให้เสร็จเร็วต้องทำอย่างไร

สวัสดีจ๊ะ น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com วันนี้พี่นัทมีเทคนิคที่จะทำให้น้องๆนักเขียนชาว Dek-D.com การสร้างพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทำให้เรื่องน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

การสร้างพล็อตเรื่อง

ช่วงนี้พี่นัทเห็นมีน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com หลายๆคนเข้ามาบ่นๆว่า คิดพล็อตเรื่องไม่ออก แล้วก็บอกว่าคิดพล๊อตกันไม่ค่อยเป็น เรื่องมักจะวนเวียนอยู่แค่ว่าเธอกับฉัน แล้วก็อาจจะมีเค้า ซึ่งเป็นมือที่ 3 เข้ามาอีกคนหนึ่งแบบนี้เรื่องมันก็จะไม่ไปไหน เรื่องไม่เดิน คือ พล็อตเรื่องมันจะตัน ไม่มีที่จะไป เพราะฉะนั้น ต้องลองทำแบบนี้ดูไหมจ๊ะ

  1. ใคร ?

คือ ตัวละครในเรื่องมีใครบ้าง ระบุ ชื่อตัวละคร รายละเอียดต่างๆของตัวละครแต่ละตัว แค่ว่าถ้าเราสร้างตัวละครขึ้นเยอะๆ ก็ต้องคุมให้อยู่ด้วย อย่าหลงลืม หรือสับสนกับตัวละครที่เราสร้างขึ้นมาเอง

  1. อะไร ?

คือต้องขยายความให้ได้ว่าตัวละคร เขาทำไรกับบ้าง และการกระทำนั้นๆ มีผลต่อเนื่องไปสู่เหตุการณ์ไหนบ้าง ตัวละครในเรื่องมีความสัมพันธ์กันอย่างไร และจะมีวิธีการร้อยเรียงเรื่องราวนั้นได้อย่างไรบ้าง

  1. ที่ไหน ?

คือต้องรู้ว่าสถานที่ ฉากที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นที่ไหน และลักษณะของสถานที่นั้นๆ เป็นอย่างไร ตัวละครจะไปในสถานที่ไหนบ้าง หรือชอบไปสถานที่ไหน เนื้อเรื่องหรือเนื้อหางานหรืออาชีพ หรืออิ่นๆ ที่จะมาเกี่ยวพันกันเกิดขึ้นที่ไหน

4. เมื่อไหร่ ?

คือเมื่อไหร่ที่ตัวละครนั้นจะเข้ามาพัวพันกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่อง เพราะบ้างครั้งเวลาที่เกิดขึ้นในเนื้อเรื่องก็เป็นเหตุสำคัญที่จะทำให้เนื้อเรื่องนั้นเปลี่ยนแปลงไปได้

5. อย่างไร ?

คือวิธีการที่ตัวละครนั้นจะปฏิบัติต่อกัน ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปสู้ปมและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่อง ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครแต่ละตัวที่มีต่อเหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น หรือแม่กระทั่งความรูสึกนึกคิดของตัวละครที่มีต่อตัวเองและกับตัวละครอีกฝ่ายหนึ่ง

เด็กดีดอทคอม :: เขียนพล็อตเรื่องให้เสร็จเร็วต้องทำอย่างไร


แล้วน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com ล่ะจ๊ะ มีเทคนิคการสร้างพล็อตเรื่องแบบไหนกันบ้าง อย่าลืมแบ่งปันเพื่อนๆนักเขียนชาว Dek-D.com บ้างนะจ๊ะว่าแล้วก็อย่ารอช้าจ้ะ หยิบกระดาษกับปากกาขึ้นมาร่างพล็อตเรื่องกันดูเลยจ้า

เด็กดีดอทคอม :: เขียนพล็อตเรื่องให้เสร็จเร็วต้องทำอย่างไร

ภาพประกอบ : nipic.com.
.
.
.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.