วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

10 คำถามสร้างตัวละครให้เด็ดสะระตี่

น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนที่กำลังประสบปัญหาคิดไม่ออกเรื่องการสร้างตัวละครล่ะก็ รีบเข้ามาอ่านบทความนี้โดยด่วนเลยจ้ะ เพราะพี่ปัดมี10 คำถามสร้างตัวละครให้เด็ดสะระตี่” มาฝากแล้ว อ๊ะๆ อยากเห็นคำถามกันแล้วใช่ไหมจ๊ะ งั้นอย่ารอช้าไปเริ่มกันที่ข้อแรกเลย.....

เด็กดีดอทคอม :: 10 คำถามสร้างตัวละครให้เด็ดสะระตี่

    • ความรู้สึกแรก คือ? ลองคิดหรือนึกถึงความรู้สึกแรกที่เรารู้สึกต่อบุคคลต่างๆ ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก โดยคำตอบที่ได้รับอาจจะออกมาเป็นหนุ่มขี้เหงา สาวเจ้าระเบียบ คนบ้างาน คนช่างฝัน ฯลฯ ซึ่งคำตอบเหล่านี้สามารถนำมาต่อยอดสร้างเป็นคาแรคเตอร์ของตัวละครได้

    • ลักษณะของผิวพรรณ? คนเราแต่ละคนนั้นก็มีลักษณะผิวพรรณที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีผิวขาวเนียน ส่วนบางคนมีผิวสีแทนเหมือนน้ำผึ้ง เป็นต้น ซึ่งลักษณะของผิวพรรณสามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง เช่น ผิวของเขาจากที่เคยขาวเนียนกลับคล้ำขึ้นหลังจากทำงานออกตรวจพื้นที่เป็นเวลาหลายเดือน เป็นต้น


    • ลักษณะการแต่งกาย? การแต่งกายของตัวละครนั้นนอกจากจะช่วยทำให้ดูหล่อ สวย และมีเสน่ห์แล้ว มันยังสามารถบ่งบอกถึงรสนิยม ความชอบส่วนตัวอีกด้วย เช่น เอกเป็นคนที่ชอบใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์เป็นประจำ เพราะเขารู้สึกว่ามันสบาย คล่องตัว เป็นต้น ซึ่งถ้าใครกำลังสับสนหรือคิดไม่ออกว่าจะให้ตัวละครแต่งกายออกมาเป็นแบบไหนล่ะก็ พี่ปัดขอแนะนำให้หยิบนิตยสารแฟชั่นขึ้นมาโดยด่วนเลย เพราะนี่คือตัวช่วยสำคัญจริงๆ จ้ะ


    • ลักษณะการพูด? สิ่งนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ขอบอกว่ามันสำคัญเช่นกันจ้ะ ลองวาดภาพในจินตนาการขึ้นมาว่าอยากให้ตัวละครพูดจาไพเราะ สละสลวย หรือหยาบคายแบบไหน แล้วหลังจากเขียนบทสนทนาเสร็จเรียบร้อย ก็ให้ลองอ่านออกเสียงดังๆ เพื่อเป็นตรวจสอบว่าบทสนทนาสอดคล้องกันหรือไม่


    • มีพื้นเพเป็นอย่างไร? โดยจะต้องตั้งคำถามย่อยลงไปอีกว่าเขาเกิดและอาศัยอยู่ที่ไหน ได้รับการเลี้ยงดูมาแบบไหน สภาพแวดล้อมรอบตัวเขาดีหรือไม่อย่างไร เคยเกิดเรื่องอะไรร้ายแรงกับเขาบ้างรึเปล่า ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้นักเขียนนำมาต่อยอดเป็นสาเหตุและเหตุผลในการแสดงออกทางพฤติกรรมหรือการกระทำต่างๆ ของตัวละครได้

เด็กดีดอทคอม :: 10 คำถามสร้างตัวละครให้เด็ดสะระตี่

    • อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต? คำตอบอาจจะเป็นความฝัน ความหวัง หรือสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้น ซึ่งในตรงจุดนี้นักเขียนจะต้องใส่รายละเอียดลงไปเพิ่มเติมว่าตัวละครต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้างกว่าที่จะประสบความสำเร็จเหมือนกับที่ตั้งใจไว้

    • อะไรคือปัญหาหรือความขัดแย้ง? สิ่งนี้จำเป็นต้องมีนะจ๊ะ เพราะมันจะช่วยทำให้ตัวละครดูมีสีสันและน่าสนใจมากขึ้น โดยความขัดแย้งนั้นอาจจะเป็นการกระทำกับความรู้สึกภายในใจของตัวละครเอง หรือกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวก็ได้ ส่วนวิธีแก้ความขัดแย้งก็อาจจะให้ตัวละครแก้ปัญหาด้วยตัวเอง หรือใช้สถานการณ์ในเรื่องเป็นตัวทำให้เรื่องคลี่คลายก็ได้

    • การพนัน เงิน ความรัก? ลองคิดว่าสิ่งเหล่านี้สิ่งไหนที่มีผลต่อตัวละครของเราบ้าง แล้วเขามีวิธีรับมือและจัดการกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร

    • มีปฏิกิริยาต่อคนรอบข้างอย่างไร? ลองจินตนาการดูว่าถ้าตัวละครเจอเด็ก สัตว์ คนชรา หรือคนแปลกหน้าแล้วเขาจะแสดงท่าทางแบบไหน อาจจะใจดี มีเมตตา เฉยชา ฯลฯ แล้วถ้าเจอคนที่ชอบ หรือศัตรูคู่อริจะเป็นอย่างไร จะเดินเข้าไปบอกความรู้สึกทันทีเลย หรือมองดูเชิงทางนู่นก่อน เป็นต้น

    • อะไรคือข้อเสีย? คนเราทุกคนล้วนแล้วแต่มีข้อเสียอยู่ในตัวทั้งนั้น ไม่มีใครเกิดมาเฟอร์เฟ็กต์สมบูรณ์แบบทุกอย่าง ดังนั้นเราจึงต้องใส่ข้อเสียลงไปในตัวละครด้วยเพื่อทำให้ดูมีสีสัน และสนุกสนานมากยิ่งขึ้น


ได้เคล็ดลับการสร้างตัวละครกันไปแล้ว

น้องๆ ชาว Dek-D.com ก็อย่าลืมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่องานเขียนกันด้วยนะจ๊ะ


เด็กดีดอทคอม :: พบกับนักเขียนแจ่มใสสุดฮอตใน...; tags: Hideko_Sunshine , มิลค์พลัส , jamsai , นักเขียน , นิยาย , หนังสือ , วัยรุ่น , สำนักพิมพ์ , ศูนย์หนังสือจุฬา , สยาม.
.
.
.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.