วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ศรัทธา

ถ้าเรามีศรัทธาที่ถูกต้อง ศรัทธานั้นจะเป็นดังหนึ่งดาวประกายพรึก หรือเป็นดังหนึ่งเข็มทิศที่จะทำให้เราดำรงชีวิตอย่างมีจุดหมายและมีหลักไมล์ที่ชัดเจน

Thailand Chaiyaphum

ความเมาในอำนาจเป็นแรงผลักดันที่มีพลังให้คนทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้มีอำนาจยิ่งขึ้นและยิ่งขึ้น พร้อม ๆ กันนั้นมันทำให้เราลืมทุกสิ่งทุกอย่างไม่แยแสต่อเสียงเรียกร้องของศีลธรรมหรือมโนธรรม

ชีวิตคือองค์รวมของความว่างเปล่า คนที่ยึดติดก้อนแห่งความว่างเปล่าว่าเป็นของๆฉัน จะมีทุกวันที่ทุกข์หนักหนา

ตั้งท่ารับมือกับความทุกข์ให้ดี ๆ อย่างมีสติ แล้วจะเห็นว่าความทุกข์กำลังสอนเรา เขาไม่ได้ทำร้ายเรา ถ้าเรารู้จักเอาประโยชน์จากความทุกข์ ความสุขก็อยู่ตรงนั้น

อย่าจ่ายเงินเกินหน้าตัก รายได้ต่ำ อย่ารสนิยมสูง จะใช้เงินแต่ละที ควรถามตัวเองว่าจำเป็นจริง ๆ หรือแค่อยากตามแฟชั่น

Thailand Chaiyaphum

สมการแห่งความสุขความทุกข์ตามแนวทางพระพุทธศาสนาก็คือ เมื่อเกิดการกระทบกันระหว่างประสาทสัมผัสภายนอกกับประสาทสัมผัสภายในแล้ว หากมีสติ สุขจะเกิดขึ้น แต่หากขาดสติ ทุกข์ย่อมเกิดขึ้น “สุขสันต์วันเกิดครับ”

Thailand Chaiyaphum

ถ้าเรามองว่า...วิกฤติจะมาพร้อมกับบทเรียนดี ๆ เสมอ ก็ไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องทุกข์ใจเพราะวิกฤติ ตรงกันข้าม ควรจะขอบคุณวิกฤติเสียด้วยซ้ำที่เกิดขึ้นมาแต่ละครั้งก็ช่วยทำให้เรารู้จักสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ชีวิต และการทำงานอย่างรอบคอบ แยบคาย และมีความเข้าใจโลกและชีวิตเพิ่มขึ้น อย่างยากที่จะหาได้ในยามปกติ

ถ้าเราตั้งใจว่า "ความทุกข์เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นอาจารย์ของเรา" ความทุกข์ก็ไม่ใช่สิ่งน่ากลัว ถ้าเราไม่กลัวทุกข์ ยังจะมีอะไรในโลกนี้ให้ต้องประหวั่นพรั่นพรึงกันอีก
จงเรียนรู้จากทุกข์ อย่ามัวแต่เป็นทุกข์
จงเติบโตจากความทุกข์อย่ายอมสยบเพราะความทุกข์

อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของตัวเอง เพราะไม่เพียงแต่มันจะทำให้เราเป็นทุกข์ แต่บางทีอาจมีผลต่อการยืนตรง ๆ อย่างยาวนานของเราด้วย

อย่ามัวแต่กลัวความทุกข์ หรือปล่อยให้ความทุกข์เล่นงาน เราต้องรู้จักเก็บเกี่ยวประโยชน์จากความทุกข์บ้าง มองความทุกข์ว่าเป็นครู ทุกข์น้อยๆ ก็ครูประถม ทุกข์มากๆ ก็ครูมัธยม ทุกข์หนักหนาสาหัสก็ครูมหาวิทยาลัย ทุกข์เจียนตายก็ครูระดับศาสตราจารย์

Thailand Chaiyaphum

"ขอให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ พิจารณา แล้วจะพบว่า... วิกฤติสอนให้เราเรียนรู้ที่จะ "ปรับตัว" ในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีสติ"

Thailand

อุทิศตนทำความดีจนถูกวิจารณ์
ยังดีกว่าดักดานอยู่เงียบๆ (โดยไม่ยอมทำอะไร) จนไม่มีค่าพอที่จะถูกพูดถึง

Thailand Chaiyaphum

คำนินทานั้น ไม่ต่างอะไรกับสายลม ไม่มีตัวตน แม้จะทำให้เราร้อนบ้าง หนาวบ้าง แต่เมื่อผ่านมาแล้วก็จะผ่านเลยไป อย่าหมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเอง แต่ควรมองออกไปในโลกกว้างเพื่อที่จะได้เห็นว่า ในโลกนี้ยังมีคนอีกมากมายที่เขาตกทุกข์ได้ยาก

"...โลกเราทุกวันนี้ ไม่ได้มีเพียงโรคระบาด แต่ยังมีมหันตภัยที่ร้ายกว่า คือ โลภระบาด ความโลภมันเข้าครอบงำทุกหนทุกแห่งเสื่อมกันถึงก้นเหว คอร์รัปชั่นแล้วยังไม่รู้สึกรู้สาอะไร ความโลภเป็นทศนิยมที่ไม่รู้จบ ต่อให้มีเงินสักแสนล้านถ้าเรายังไม่รู้จักพอ เราก็ยังไม่พบกับความสบายในชาตินี้ แต่ถ้าเรารู้จักพอ ถึงมีเงินไม่มาก ใจก็สบายแล้ว.."

Thailand

มองทุกอย่างเป็นครู เธอจะมีชีวิตอยู่อย่างแสนรื่นรมย์

Thailand Chaiyaphum

...จงเติบโตจากความผิดพลาด จงเฉลียวฉลาดจากความผิดหวัง...

สุขสันต์วันเกิดครับ

เราเป็น "นักศึกษาตัวน้อยๆ" แห่งมหาวิทยาลัยชีวิต บทเรียนทุกบทของชีวิตมีไว้เพื่อให้เราเรียน ไม่ได้มีไว้เพื่อเบือนหน้าหนี

Thailand Chaiyaphum

วิกฤตของคนส่วนน้อย คือ โอกาสของคนส่วนใหญ่ ที่จะได้แบ่งปันน้ำใจอย่างทั่วถึง

รับก็เพื่อให้ ได้ก็เพื่อแจก
เปลี่ยนศรัทธาเป็นพัฒนา เปลี่ยนเงินตราเป็นปัญญา

อกหักนั้น ไม่ทุกข์ถึงตาย แต่ทำให้เราเติบใหญ่ขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบ

Thailand Chaiyaphum

เมื่อใดก็ตามที่คุณออนไลน์ ให้ทักทายผม นายภูมิ แล้วคุณจะมีแต่เรื่องดีๆตลอดวันเลยละ ...ใครที่กำลังคิดว่าผมโม้ ...ยิ่งต้องทำ ...สำหรับคืนนี้สวัสดีครับ Good night!!!

ส่วนบนของฟอร์ม

ส่วนล่างของฟอร์ม

โดยส่วนตัวชื่นชม อีเนอร์จี่ในการทำงานของเขามาก ทุ่มและเท ในเอวอรี่สคูล สุดๆ

คิดว่า ข้อผิดพลาดนี้ อาจเป็นเพราะความคิดชั่ววูบกระมัง

เพราะคนเราก็ไม่ได้เพอเฟคทุกด้านนิหนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.