วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

Skinhead

สกินเฮด (Skinhead) คือทรงผมติดหนังหัว เริ่มแรกผู้นิยมไว้ทรงนี้จะเป็น หมู่ชนชั้นกรรมาชีพ ในสหราชอาณาจักร ในช่วงยุคทศวรรษที่ 60 (ปลายปี 2503 และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงขีดสุดในอังกฤษช่วงปี 2513) โดยได้รับอิทธิพลมาจากพวก รู้ดบอยส์ ใน เวสต์อินดีส์ และพวก ม็อด ในสหราชอาณาจักร

ในทศวรรษถัดมาสกินเฮดแพร่หลายใน ยุโรป อเมริกาเหนือ และทวีปอื่นๆ ต่อมาในช่วงปลายปี 2523 ในสหรัฐอเมริกา เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย พวกสกินเฮดเริ่มเกลียดชังชาวต่างชาติที่อพยพเข้ามาและประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต พวกสกินเฮดจึงเป็นพวกเหยียดผิว นิยมความรุนแรง และมีส่วนในการฆาตกรรมชาวต่างชาติ พวกรักร่วมเพศ ฯลฯ ในเมืองต่างๆของสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาก็ได้ที่มาของชื่อสกินเฮด และจะมีลักษณะมีรอยสักตามแขนหรือลำตัว ชอบใส่เสื้อแขนยาวของนักบินและรองเท้าหุ้มข้อ มีเชือกรองเท้าสีสันต่างๆกันเช่น ขาว แดง และ เหลือง

รูปแบบของสกินเฮด

- Traditional Skinhead (อาจเรียกว่า Trads หรือ Trojan Skinheads) : สกินเฮดดั้งเดิม เป็นลักษณะของวัฒนธรรมในหมู่ชนชั้นกรรมาชีพ มีลักษณะการฟังเพลง วัฒนธรรมสไตล์ที่เหมือนกัน

- Oi! Skinhead และ Punk Skinheads : พัฒนามาจาก พังค์ร็อค พวกนี้จะนิยมฟังเพลงแนว Oi! และ พังค์ อาจจะมีรอยสัก มีอุปกรณ์การแต่งตัวเช่น รองเท้าบู้ตสูงๆ กางเกงยีนส์ฟิตๆ ใส่ทีเชิร์ท ใส่แจ็คเก็ต เป็นต้น

- Hardcore Skins : แพร่หลายในอเมริกา ส่วนใหญ่จะฟังเพลงแนว ฮาร์ดคอร์พังค์ เช่นวง Iron Cross, Agnostic Front, Cro-Mags, Sheer Terror, Warzone และ Murphy's Law เป็นต้น เกิดขึ้นในยุค 70s จะแตกต่างจาก Traditional Skinhead ตรงรสนิยมการฟังเพลง

- Gay Skinhead : อาจเรียกว่า Gayskin หรือ Queerskin เป็นอีกรสนิยมหนึ่งของเกย์บางกลุ่ม

สกินเฮดที่มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง

- White Power, Nazi Skinheads, Racist : พวกเหยียดสีผิว, ลัทธินาซี

- Anti Racist (SHARP) : พวกต่อต้านพวกเหยียดสีผิวและชนชั้น และ นีโอนาซี

- Left Wing : ต่อต้านผู้ยึดถือลัทธิ Fascism และพวกเหยียดสีผิว และ ชนชั้น

- Right Wings : กลุ่มอนุรักษณ์นิยม และ ผู้รักชาติ ดูเป็นสิ่งปกติในสหรัฐอเมริกา

- Apolitical หรือ Centrist : ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ต่อต้านการเมือง

ตามนั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Search for content in this blog.